Ai là người tri kỷ của nàng Kiều

By VĂN CHƯƠNG

kieu_tranhMAI VĂN HOAN

Ai là người tri kỷ của nàng Kiều là một câu hỏi hết sức thú vị. Từ trước đến nay đã có không ít người đề cập đến vấn đề này. Căn cứ vào chữ nghĩa trong Truyện Kiều và những mối quan hệ tình cảm của nàng Kiều người thì nói đó là Kim Trọng kẻ thì cho đó là Từ Hải. Người thì quả quyết: chỉ có Thúc Sinh mới thực sự là tri âm tri kỷ của Kiều...

Người Việt Nam xưa nay thường dùng cụm từ tri âm tri kỷ để chỉ những đôi bạn hoặc những cặp vợ chồng "đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu". Đó là những đôi bạn những cặp vợ chồng hiểu nhau thương yêu nhau luôn quan tâm đến nhau tạo điều kiện và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Tri âm tri kỷ đều những là từ Hán - Việt mang hàm nghĩa: người bạn tâm đắc thấu hiểu tâm tư tình cảm của mình. Bá Nha - Chung Tử Kỳ Lý Bạch - Đỗ Phủ Nguyễn Khuyến - Dương Khuê Xuân Diệu - Huy Cận... là những đôi bạn như thế. Được tin Dương Khuê mất Nguyễn Khuyến than thở: Rượu ngon không có bạn hiền/ Không mua không phải không tiền không mua/ Câu thơ nghĩ đắn đo không viết/ Viết đưa ai ai biết mà đưa... Tôi cho đó là những câu thơ thể hiện một cách đầy đủ sâu sắc tình bạn tri âm tri kỷ.

More...

Võ Văn Trực với những câu thơ cháy đến tận cùng buồn vui

By VĂN CHƯƠNG

THÁI DOÃN HIỂU

Nhà thơ Võ Văn Trực thuộc loại tài thì vừa phải nhưng tình thì rất lớn. Chính cái chân tình đó đã giúp anh bù đắp được vào năng lực còn hạn chế và mong manh của mình vươn lên đạt được những thành tựu mới đóng góp cho kho tàng thi ca hiện đại của dân tộc 4 bài thơ xuất sắc: "Chị Vĩnh viễn từ nay Thu về một nửa và Nghĩa địa làng người ta sẽ còn đọc mãi.

Thơ ca viết về người mẹ có rất nhiều nhưng xưa nay chỉ có bài Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa của nhà thơ Nguyễn Duy là hay hơn cả. Danh tác thứ hai về đề tài này là bài Vĩnh viễn từ nay của anh Võ. Chúng tôi xin nói kỹ về bài thơ Vĩnh viễn từ nay của anh.

More...

Tản mạn đôi dòng về cái sự "văn nô ..."

By VĂN CHƯƠNG

Tản mạn đôi dòng về cái sự "văn nô ..."
Nguyễn Chính

Có lần tôi được nghe ông K một người rất mê đọc sách nói thế này  : "Từ hơn ngàn năm trước Khổng Tử đã dạy học trò của mình rằng đã là trí giả thì không thể bị u mê càng không thể vì mấy đấu gạo mà viết cho kẻ bất nhân ...". Tôi bảo : "  Chỉ vì được mấy đấu gạo mà viết cho bọn thất đức thì là bồi bút rồi còn gì". Ông K bảo " Đúng vậy ! nhưng lũ bồi bút lại được sinh ra từ cái sự văn nô". Tôi hỏi lại " Văn nô là sao ?".  Ông K bảo " Là sao thì chú phải tìm hiểu. Chỉ biết cái sự ấy nó làm hỏng cả một nền văn học. Nó biến không ít kẻ cầm bút thành thứ mạt hạng. Nó ...". Tôi vội xua tay " Thôi thôi  xin bác xin bác em sẽ tìm hiểu sẽ tìm hiểu...". Ông K liền nhìn tôi như kẻ xa lạ nhìn từ đầu xuống chân lại từ chân lên đầu rồi chỉ  vào tôi mà rằng : " Nhìn chú kìa mới nghe thế mà  đã trên thì mặt xanh như đít nhái dưới thì vãi cả ra  thế kia rồi thì cầm bút thế đéo nào được".

More...

Càng ít sử dụng quyền lực thì quyền lực càng lớn

By VĂN CHƯƠNG

Gs Hoàng Ngọc Hiến
NGUYỄN TRỌNG TẠO: Nhiều người nhầm tưởng mình lớn bởi được nắm quyền lực lớn. Thực ra nhiều khi quyền lực lớn lại rơi vào tay của kẻ tiểu nhân. Đại họa xảy ra ngay từ kẻ tiểu nhân chứ không phải từ quyền lực. Quyền lực vốn không có tội. Cũng như những "chiếc ghế" không có tội. Ngai vàng không có tội. Tội sinh ra từ kẻ ngồi trên "chiéc ghế" trên ngai vàng. Nếu những người cầm nắm quyền lực hiểu được điều đó thì dân chúng sẽ an vui thiên hạ sẽ thái bình.
Trong khi nghiên cứu về "Minh Triết Đông - Tây" nhà phê bình Hoàng Ngọc Hiến đã đề cập tới điều đó một cách sâu sắc. HNVC trân trọng giới thiệu bài viết mới nhất của ông:

More...

Số phận các thủ lĩnh thi ca Nga

By VĂN CHƯƠNG

Số phận các thủ lĩnh thi ca Nga

(TT&VH Cuối tuần) - Được gọi là "thế kỷ bạc" của nền văn học Nga - thế kỷ 20 thời điểm sản sinh ra hàng loạt các tên tuổi lớn cùng với số phận cực kỳ phức tạp đậm chất bi kịch. Đặc biệt trong lĩnh vực thi ca số phận của các tên tuổi lớn không phải của riêng cá nhân họ mà còn là của lịch sử nước Nga.

Nếu chỉ liệt kê thôi cũng khó có thể kể hết các tên tuổi lớn cùng các bi kịch của họ. Vì thế trong phạm vi bài viết này chúng tôi chỉ muốn đề cập đến 3 trong nhiều tên tuổi là Vladimir Mayakovsky Marina Tsvetaeva và Boris Pasternak. Đây là 3 tên tuổi sáng chói mà số phận dấu ấn của họ về cơ bản đã khắc họa khá đầy đủ diện mạo thi ca Nga trong thế kỷ 20.

More...

Có những vấn đề của thơ... được kiến giải sâu sắc

By VĂN CHƯƠNG

Hoàng Ngọc Hiến

Tôi yên tâm giở đọc từng trang cuốn sách của Nguyễn Đức Tùng: người phỏng vấn những nhà thơ là người có  hiểu thế nào là ngôn ngữ thơ và thế giới thơ.

Cho đến nay tôi quan tâm đến thơ của Nguyễn Đức Tùng hơn phê bình văn học của anh. Bài "Chiến thắng" là bài gần đây nhất anh gửi cho tôi. Bài thơ vẻn vẹn 19 chữ. 2 câu "thất" ngắt dòng kiểu thơ Maia và một câu 5 chữ:

Phá xong giặc Ân/ Đông Ki Sốt/ Phóng mình lên ngựa sắt/ Dông tuốt/ Không ở lại dự tiệc

Nguyễn Đức Tùng hiểu thế nào là tính hàm súc của ngôn ngữ thơ không chỉ ở sự kiệm lời mà trước hết ở sự nén lại những tư tưởng (tôi liên tưởng đến câu thơ của Berthold Brecht): với 19 chữ được khơi gợi những  suy tưởng về  3 chủ đề đáng để chúng ta suy nghĩ: "chiến thắng" "người chiến thắng" "bàn tiệc chiến thắng."

More...

HOÀNG QUÝ KHÔNG THÈM GIẢ TRANG

By VĂN CHƯƠNG

HOÀNG QUÝ KHÔNG THÈM GIẢ TRANG

Trịnh Sơn

Halloween là một ngày hội của Phương Tây người ta hóa trang cho thật quái dị cốt làm sao để không ai nhận ra mình. Trong đêm diễn ma quỷ thánh thần ấy người ta lại mày mò tìm dấu vết nhau bằng mùi mồ hôi bằng cách nhận biết các thói quen bằng những điệu nhảy đặc biệt.

Cũng hay ! Một năm cũng cần một lần bóc lớp vỏ cũ thay bằng cái kén mới. Sáng hôm sau lại trở về với hình hài con người. Ồ hôm qua tôi là ai em có biết không ? Hôm qua anh có nhận ra cái răng nhọn hoắt trên cái miệng rộng nhồm nhoàm của gã đó không ?

More...

"LỜI YÊU MỎNG MẢNH NHƯ MÀU KHÓI"

By VĂN CHƯƠNG

HNVC: Tập thơ TRONG EM CÓ NGƯỜI ĐÀN BÀ KHÁC của Vũ Thanh Hoa mới phát hành đã nhận được nhiều cảm nhận và bài viết của bạn đọc. Trên Blog của anh Đinh Hà Triều đã cho đăng một bài khá dài và có nhiều chia sẻ cũng như nhận định về thơ VTH. HNVC một lần nữa xin giới thiệu cùng bạn đọc.

"LỜI YÊU MỎNG MẢNH NHƯ MÀU KHÓI"

(Đọc tập thơ TRONG EM CÓ NGƯỜI ĐÀN BÀ KHÁC của Vũ Thanh Hoa)
ĐINH HÀ TRIỀU 

Vũ Thanh Hoa tâm sự: "Tôi viết Văn làm Thơ từ khi 8 tuổi và chủ yếu dựa vào bản năng".  8 tuổi ai chẳng viết theo "bản năng"....! Người trong cuộc bao giờ cũng khiêm nhường nhưng người "ngoại vi" như tôi có thể nghĩ đó là một thiên ân thiên bẩm "thông minh vốn sẵn tính trời" ở nàng thơ Vũ Thanh Hoa.  

More...

Viết những gì hai nơi đều thấy

By VĂN CHƯƠNG

Trần Văn Nam

Thời chiến tranh Việt Nam có khuynh hướng văn chương tách rời không đả động gì đến thời thế. Đó chỉ là phản diện của khói lửa biểu hiện sự vùng vẫy ra ngoài cái lưới lồng lộng của chiến tranh. Thời kỳ lưu vong và hải ngoại cũng có khuynh hướng muốn vượt lên không viết những trĩu nặng hoài hương (vì đã có thật nhiều thơ văn đề cập). Chủ trương viết bằng Việt ngữ tinh luyện với những đề tài ngoài chiến tranh ngoài quê hương ngoài sự hội nhập ngoài sự giao thoa văn hóa đó chẳng qua chỉ là một hình thái của cuộc săn tìm độc đáo không muốn viết trùng hợp với những điều đã có quá nhiều người nói đến.

More...

Thơ mới của tác giả Chiến Tranh Việt Nam và Tôi

By VĂN CHƯƠNG

NGUYỄN TRỌNG TẠO: Hôm qua đột nhiên tôi nhận được cú phôn từ Phan Thiết của nhà thơ Nguyễn Bắc Sơn tác giả của tập thơ nổi tiếng: Chiến Tranh Việt Nam và Tôi xuất bản năm 1972 tại Sài Gòn. Tập thơ đó được nhiều nhà văn đàn anh đánh giá cao như một tài thơ với giọng điệu ngang tàng ngông nghêng phiêu đãng xoáy sâu tâm lý thời chiến. Nhiều nhà thơ bộ đội của ta cũng thích thơ Nguyễn Bắc Sơn. Anh Ngọc Nguyễn Thụy Kha thỉnh thoảng vẫn đọc thuộc thơ anh.

More...